Tìm kiếm, khai thác và thu thập nguồn khách hàng tiềm năng
Tìm kiếm thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau để xây dựng hệ thống khách hàng tiềm năng có thể từ nguồn dữ liệu khách hàng của công ty, cũng có thể chủ động tìm kiếm qua bạn bè, người thân, mạng xã hội, diễn đàn,...
Nghiên cứu đối thủ và thị trường
Để phát triển thành công, doanh nghiệp cần có cái nhìn tổng quan về thị trường và đối thủ cạnh tranh. Điều này bao gồm việc phân tích xu hướng, nhu cầu và hành vi mua hàng của khách hàng để đưa ra các chiến lược phù hợp.
Lên kế hoạch kinh doanh
Một sản phẩm muốn được công chúng chấp nhận phải trải qua nhiều công đoạn: sản xuất, tung ra thị trường, quảng bá, truyền thông.
Giới thiệu, tư vấn sản phẩm
Giải quyết từ chối và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm
Đây là bước quan trọng nhất trong việc mang lại doanh số cho công ty, khách hàng có đưa ra quyết định mua và sử dụng dịch vụ của công ty hay không. Ở công việc này cần rất nhiều kinh nghiệm và kỹ năng thuyết phục khách hàng đồng ý, nếu cuối cùng khách hàng không chọn mua thì mục đích bán được hàng xem như không thành công.
Hoàn thiện và ký kết hợp đồng
Việc ký hợp đồng nên thực hiện càng nhanh càng tốt, tránh đối thủ cạnh tranh có cơ hội hay khách hàng thay đổi ý định. Sau khi đã ký kết hợp đồng với khách hàng, bộ phận
kinh doanh phối hợp cùng các bộ phận liên quan triển khai thực hiện hợp đồng, đảm bảo đầy đủ yêu cầu từ phía khách hàng.
Chăm sóc, duy trì mối quan hệ khách hàng trước và sau bán hàng
Nhân viên kinh doanh phải chủ động liên hệ với những khách hàng đang sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty để nắm tình hình chung, giữ mối quan hệ thân thiết với khách hàng.
Báo cáo hiệu quả kinh doanh
Viết báo cáo hiệu quả kinh doanh cho cấp trên để nắm được thông tin cũng như tình hình kinh doanh của đội nhóm từ đó đề ra các hướng đi, chính sách, kế hoạch kinh doanh trong thời gian sắp tới. Đồng thời cũng có các căn cứ để đánh giá năng lực, thăng tiến trong công việc của người nhân viên kinh doanh.
Một số công việc liên quan khác
Ngoài ra nhân viên kinh doanh còn phải theo dõi quá trình thanh lý, kết thúc hợp đồng, hỗ trợ bộ phận kế toán đốc thúc công nợ, phối hợp với bộ phận Marketing để lên kế hoạch, triển khai các chương trình ưu đãi, khuyến mãi vào dịp lễ, Tết, tri ân khách hàng; giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới của công ty nhằm thu hút nhiều đối tượng khách hàng.